Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Những khoảnh khắc "suy tư" của "họ hàng loài người"

Mặc dù đã biết rằng linh trưởng là những động vật rất thông minh, nhưng chắc bạn cũng chẳng thể ngờ chúng lại có những hành động giống người đến... 97%.

Bộ ảnh về loài linh trưởng dưới đây nằm trong dự án "97% Human" (tạm dịch là 97% giống người), dự án đi sâu vào khai thác những giây phút giống con người đến kì lạ của các loài linh trưởng như đười ươi, khỉ đột và khỉ đầu chó. Phần lớn các tác phẩm đều được tác nghiệp tại vườn thú Melbourne, nước Úc.

Bức ảnh trên là chụp chú đười ươi Santan ở vườn thú Melbourne.
Arthur Xanthopoulos, 38 tuổi, là tác giả của những bức ảnh về loài linh trưởng này. Tất cả đều được thực hiện ở vườn thú Melbourne.
Một con khỉ đầu chó đang gãi đầu "tư lự"
Arthur chia sẻ: "Những động vật linh trưởng này có khả năng nhận ra tôi cầm máy ảnh chụp chúng. Thế nên chúng thay đổi hành hành vi, điệu bộ giống như cách con người thường làm. Thông qua ánh mắt, ta có thể thấy rõ chúng đang chú ý đến người chụp ảnh".
Tác giả Arthur Xanthopoulos đã dành hàng tháng trời mới có thể chụp được những khoảnh khắc thú vị như vậy.
Chú đười ươi đực này có tên Santan, năm nay đã 33 tuổi. Theo Arthur, điệu bộ nhìn xa xăm khi chụp ảnh này là sở trường của Santan. Trong hình trêm, Santan còn nở một nụ cười rất tươi nữa.
“Làm gì mà chụp liên hồi không biết, thật là bất lịch sự”
Chú đười ươi Menyaru, 8 tuổi, nhìn thẳng vào camera với ánh mắt không mấy thiện cảm. Từ đó chứng minh chúng hoàn toàn biết rõ có sự hiện diện của máy ảnh.
Mình cũng xinh đấy chứ nhỉ?
Con đười ươi cái Suma, 32 tuổi, nhìn chằm chằm vào những gợn sóng nước có sự phản chiếu của gương mặt mình.
Ngồi khoanh chân, khoanh tay suy ngẫm, những cử chỉ chẳng khác con người là mấy
Nói về những tác phẩm của mình, Arthur cho biết: "Từ những bức hình này, tôi muốn mọi người thay đổi suy nghĩ của mình về loài linh trưởng, và nhìn nhận chúng theo một cách khác. Trong môi trường hoang dã, số lượng các loài khỉ đang giảm rất nhanh và đã đến lúc tất cả cùng phải nhìn nhận lại vấn đề một cách nghiêm túc".
Đôi khi, chúng cũng tỏ ra tức giận khi liên tục bị làm phiền bởi những ánh đèn flash
Arthur lấy cảm hứng từ những bộ phim tài liệu về loài linh trưởng trên kênh BBC do David Attenborough sản xuất. Chủ đề xuyên suốt bộ phim nói về tổ tiên của loài người và những động vật linh trưởng khác. Từ đó Arthur quyết định đi tìm đặc điểm con người của loài khỉ thông qua những bức ảnh.
Vườn thú Melbourne là nhà của 320 loài động vật khác nhau trong đó có hơn 10 họ nhà khỉ. Đây là vườn thú lâu đời nhất Australia, được mở từ năm 1892.
Arthur cho biết thêm: "Dự án 97% Người cho thấy các loài linh trưởng không đơn giản chỉ là động vật dù chúng đang sống trong vườn thú. Chúng không phải là người và đương nhiên cũng không được hưởng quyền con người, nhưng tương tự chúng ta, chúng cả có cảm giác thế nên ta phải tôn trọng cuộc sống riêng của những loài này".

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét