Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

ALGERIA – KHÔNG PHẢI LÀ ĐẢO QUỐC


I. Nguồn gốc tên gọi

Algeria có tên đầy đủ là “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Algeria”, nằm ở tây bắc châu Phi, phía bắc giáp với Địa Trung Hải. Tên nước là tên thủ đô Algiers.

“Algiers” trong tiếng Ả Rập dịch âm là “Jiezeyir” hay “Jiazayir”, mang nghĩa là “đảo”. Năm 935, Egmilzeyi người Ả Rập thống lĩnh quân viễn chinh đến vùng này, phát hiện nơi đây giao thông thuận tiện, vị trí địa lý ưu việt, bèn cho xây dựng một tòa thành. Thành này nằm ở bờ Địa Trung Hải, phía nam dựa vào dãy Atlas hùng vĩ, nhìn tư xa giống như một hòn đảo xinh đẹp. Dựa vào vị trí địa lý này, người Ả Rập bèn đặt tên là “Jiezeyir” mang nghĩa “hòn đảo”.

Năm 1830, sau khi thực dân Pháp xâm chiếm Bắc Phi, Algiers trở thành trung tâm thống trị của thuộc địa Bắc Phi. Thực dân Pháp không chỉ dùng vũ lực xâm chiếm Algeria mà còn đồng hóa địa danh ở đây, cho rằng tên “Jiezeyir” khó đọc bèn đổi tên thành “Algiers”, đặt tên nước này là “Algeria”, từ đó, mọi người bắt đầu dùng tên này. Ngày 19 tháng 9 năm 1958, chính phủ lâm thời “Cộng hòa Algeria” tuyên bố thành lập. Ngày 3 tháng 7 năm 1962, chính thức tuyên bố độc lập; ngày 25 tháng 9 cùng năm định tên nước là “Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Algeria”.

II. Quốc kỳ


Do hai hình chữ nhật đặt đứng màu lục và trắng hợp thành. Giữa lá cờ có vẽ một ngôi sao năm cánh màu đỏ hơi nghiêng và một vầng trăng non lưỡi liềm màu đỏ. Màu lục tượng trưng cho hy vọng, màu trắng biểu thị cho sự thuần khiết và hòa bình, màu đỏ biểu thị cho cách mạng và tinh thần hiến thân đấu tranh cho lý tưởng. Algeria lấy đạo Hồi làm quốc giáo, ngôi sao năm cánh và trăng non là tượng trưng của đất nước Hồi giáo này. Năm 1840, Algeria chính thức trở thành thuộc địa của Pháp. Bắt đầu từ năm 1840, nhân dân Algeria giương cao lá cờ hai màu lục trắng tiến hành cuộc đấu tranh chống lại ách thống trị của thực dân Pháp. Sau năm 1928, trên mặt lá cờ đã thay hình bàn tay của Fatima bằng hình trăng non và ngôi sao năm cánh. Năm 1958, chính phủ lâm thời Algeria thành lập, vẫn tiếp tục sử dụng lá cờ chiến đấu này. Ngày 3 tháng 7 năm 1962, Algeria chính thức tuyên bố độc lập, quyết định dùng lá cờ trên làm quốc kỳ của nước này.

III. Quốc huy



Hình vẽ nổi bật một vầng trăng non cong màu đỏ và một ngôi sao năm cánh màu đỏ, tượng trưng cho Algeria là một quốc gia lấy đạo Hồi làm quốc giáo. Phía trên trăng non và ngôi sao năm cánh là bàn tay của Fatima. Năm 909 sau CN, dòng Shi’ah của đạo Hồi đã xây dựng vương triều phong kiến Fatimid ở Bắc Phi. Trong đồ án quốc huy có bàn tay của Fatima, tượng trưng cho hạnh phúc và tốt lành. Hai bên bàn tay có bông lúa mạch và nhành ôliu, tượng trưng cho nông nghiệp của đất nước; còn nhà xưởng và giàn khoan dầu, tượng trưng cho công nghiệp. Phía sau bàn tay Fatima là hình núi non nhấp nhô, tượng trưng cho diện mạo địa lý của đất nước, trên dãy núi là mặt trời chiếu rọi bốn phương, tượng trưng cho độc lập quốc gia và hy vọng vào tương lai tốt đẹp. Dòng chữ bao quanh với tên là "Nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Algeria"

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét