Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

BHUTAN – BIÊN THÙY NƠI ĐẤT TẠNG




I. Nguồn gốc tên gọi

Bhutan có tên gọi đầy đủ là “Vương quốc Bhutan”, là nước trong lục địa phía nam dãy Himalaya. Vương quốc Bhutan tên xưa là Brukpa, tên gọi “Bhutan” bắt nguồn từ tiếng Phạn, thế kỹ VII, Bhutan từng là một bộ phận của đế quốc Turpan, trước thế kỷ IX, nơi đây vẫn là nơi sinh sống của người Tepu Ấn Độ, tự đó địa danh mang tên Bhutan với ý nghĩa là điểm cuối của cao nguyên Tây Tạng. Về sau, người Tây Tạng trở ngược lên phía bắc sinh sống, ở vùng đất này lấy tên gọi Bhutan từ đó cho đến ngày nay.

Người Bhutan tự xưng nơi họ sinh sống là vùng đất của sự sinh sôi, nảy nở, “nơi ở của rồng thần”. Mỗi năm vào khoảng tháng 5,6 gió mùa từ Ấn Độ Dương mang nhiều hơi nước, men theo vịnh Bangladesh thổi ngược lên, sau đó thổi vào 8 con sống của Bhutan đi lên hướng bắc và bị chắn bởi dãy núi tuyết Himalaya, trong khoảnh khắc sấm chớp đùng đùng, mưa như trút nước, tựa như trăm ngàn con rồng trở về biển cả, nhưng thác nước muôn trượng ào ào đổ xuống đầm sâu, tên gọi “quốc gia của rồng thần” có nguồn gốc từ đó.

Người Bhutan rất tôn sùng rồng, một loài động vật trong truyền thuyết, ở giữa lá quốc kỳ của Bhutan là hình một con rồng đang giơ móng khoe vuốt. Giữa thế kỷ XVIII, người Anh xâm nhập vào Bhutan. Tháng 8 năm 1949, Ấn Độ và Bhutan ký kết hiệp ước, quy định việc quan hệ đối ngoại của Bhutan chịu sự chỉ đạo của Ấn Độ.

II. Quốc kỳ


Hình chữ nhật, do hình tam giác màu vàng và hình tam giác màu đỏ cam tạo thành. Giữa nền cờ có một con rồng trắng, vuốt rồng nắm bốn viên ngọc trắng. Màu vàng trượng trưng cho quyền lực của quốc vương về phương diện lãnh đạo tôn giáo và công việc thế tục. Màu đỏ cam là màu áo khoác của tăng lữ, tượng trưng cho sức mạnh tinh thần của phật giáo. Bốn móng rồng tượng trưng cho quyền lực của đất nước, đồng thời cũng biểu thị cho tên của nước này, vì Bhutan có thể dịch là “thần long chi quốc” (đất nước rồng thần). Màu trắng tượng trưng cho trung thành và thuần khiết. Bốn viên ngọc trắng biểu thị quyền lực và thánh khiết. Trong lịch sử, Bhutan là một vương quốc phong kiến bị thống trị bởi hai tầng lớp tăng lữ và thế tục. Năm 1907, đổi thành nước quân chủ thế tập, quốc vương là nguyên thủ quốc gia, vương kỳ cũng có biểu tượng rồng, tương tự như quốc kỳ.

III. Quốc huy


Có hình tròn. Giữa quốc huy có hai con rồng thần đang bay, 2 đầu rồng đối xứng nhìn nhau, rất sống động tượng trưng cho Bhutan là “Thần long chi quốc”. Móng trước của hai con rổng thần nâng một ngọn lửa rực sáng. Xung quanh rồng thần là sấm chớp, chúng vây lấy hình chữ thập do sấm chớp tạo thành. Vì tháng 5-6 hàng năm, gió mùa Ấn Độ Dương thổi vào lòng sống Bhutan, khi đó mây đen vần vũ, sấm rền chớp giật nên người Bhutan từ xưa tới nay gọi đất nước mình là “đất nước sấm chớp” Vòng ngoài quốc huy là một vòng tròn trắng, phía trên viết dòng chữ tiếng Tạng “Bhutan quang vinh là bất khả chiến thắng”.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét