Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

BURUNDI – LẤY TỪ TÊN DÂN TỘC




I. Nguồn gốc tên gọi

Burundi có tên đầy đủ là “Cộng hòa Burundi”, nẳm ở miền trung châu Phi, là quốc gia lục địa. Tên nước lấy từ tên dân tộc chủ thể Burundi.
Burundi tên cũ là “Urundi”. “Urundi” là dịch âm “Burundi” của tiếng Swahili. Thế kỷ XVI đã kiến lập vương triều phong kiến. Năm 1890 trở thành thuộc địa của Đức. Sau thế chiến I trở thành đất ủy nhiệm quản lý của Bỉ, sau thế chiến II là đất quản lý của Bỉ. Ngày 1 tháng 7 năm 1962, tuyên bố độc lập, thành lập “Vương quốc Burundi”. Ngày 28 tháng 11 năm 1966, đổi tên thành “Cộng hòa Burundi”.

II. Quốc kỳ


Hai dải rộng màu trắng bắt chéo nhau đi qua bốn góc lá cờ, chia mặt cờ thành bốn hình tam giác. Hai hình tam giác trên và dưới có màu đỏ sậm, hai hình tam giác hai bên có màu lục. Giữa lá cờ là một vòng tròn màu trắng, trong là ba ngôi sao sáu cánh đỏ viền lục xếp thành hình tam giác đều. Màu đỏ tượng trưng cho máu của những người đã hy sinh trong cuộc đấu tranh giành độc lập, màu lục tượng trưng cho sự nghiệp tiến bộ, màu trắng tượng trưng cho hòa bình, ba ngôi sao sáu cánh biểu thị “đoàn kết, lao động, tiến bộ”, đồng thời biểu thị sự đoàn kết giữa ba bộ tộc của Burundi: Hutu, Tursi, Twa. Ngày 1 tháng 7 năm 1962, tuyên bố độc lập, thành lập vương quốc Burundi. Tháng 11 năm 1966, phế truất Quốc vương, thành lập nước Cộng hòa, đồng thời chế định quốc kỳ này.

III. Quốc huy


Hình tấm lá chắn màu đỏ, giữa tấm lá chắn có một đầu sư tử màu vàng, sau tấm lá chắn là ba cây giáo dài đặt chéo nhau. Phần đáy quốc huy có một đai trang trí màu trắng và một dòng chữ tiếng Pháp “đoàn kết, cần lao, tiến bộ”. Quốc huy này được chế định năm 1966.
__________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét