Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

GAMBIA – QUỐC GIA CỦA CÁC DÒNG SÔNG




I. Nguồn gốc tên gọi

Gambia có tên đầy đủ là “Cộng hòa Gambia”, nằm ở Tây Phi, hạ du sông Gambia. Tên nước có nhiều nguồn gốc khác nhau:

1. Lấy từ tên sông Gambia. Sông Gambia chảy từ đông sang tây, dài theo chiều ngang đất nước, độ dài khoảng 480 km. Thế kỷ XV, khi người Bồ Đào Nha đầu tiên đến con sông này, nghe dân bản xứ gọi là “Badimma”, người Bồ Đào Nha đọc trại thành “Gambia”.

2. Từ tên bộ tộc Ganbule. Năm 1588, sau khi người Anh xâm nhập, thương nhân Bồ Đào Nha đem thuyền buôn bán giao lại cho công ty mậu dịch Anh. Năm 1765, Anh đem vùng này sát nhập vào vùng chiếm đóng được ở Senegal thành “Senegambia”.

Năm 1779, Pháp chiếm Senegambia, tranh đoạt với Anh. Năm 1783, theo “Hòa ước Verseille”, vùng hai bên bờ sông Gambia thuộc về Anh, còn Senegal thuộc về Pháp. Năm 1807, Anh sát nhập Gambia vào Siera Leon. Năm 1843, Gambia là thuộc địa dưới sự quản lý trực tiếp của Anh. Năm 1889, Anh, Pháp đạt thành hiệp nghị, phân định biên giới Gambia hiện nay. Tháng 12 năm 1964, Anh đồng ý cho Gambia độc lập vào ngày 18 tháng 2 năm 1965. Ngày 24 tháng 4 năm 1970, thành lập “Cộng hòa Gambia”.

II. Quốc kỳ


Do ba hình chữ nhật nằm ngang song song màu đỏ, lam, lục tạo thành. Trên và dưới của hình chữ nhật màu lam có hai viền sọc trắng. Màu đỏ tượng trưng cho ánh nắng, màu lam tượng trưng cho tình yêu và lòng trung thành, đồng thời tượng trưng cho con sông Gambia chảy từ đông sang tây vắt ngang đất nước; màu lục tượng trưng cho sự khoan dung, đồng thời tượng trưng cho nông nghiệp; hai sọc trắng tượng trưng cho sự thuần khiết, hòa bình, tuân thủ pháp luật, cũng biểu thị tình hữu nghị của nhân dân Gambia đối với nhân dân thế giới. Gambia đã từng lần lượt là thuộc địa của Anh và Pháp, ngày 18 tháng 2 năm 1965 được độc lập, đã chế định quốc kỳ trên và sử dụng cho đến ngày nay.

III. Quốc huy


Hình trung tâm là tấm lá chắn màu lam. Trên mặt tấm lá chắn có một cái rìu “Roca” và một cái cuốc “Mandinge”. Trên đỉnh tấm lá chắn được trang trí bởi lá cọ, tượng trưng cho nền sản xuất hoa quả của Gambia. Mỗi bên tấm lá chắn là một con sư tử đực, chân trước giữ lấy tấm lá chắn, cầm rìu và quốc sẵn sàng bảo vệ nền độc lập, tự do của Tổ quốc. Phần đáy quốc huy có vẽ một dải trang trí màu trắng, trên đó viết dòng chữ bằng tiếng Anh “Tiến bộ, hòa bình, phồn vinh”

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét