Thứ Hai, 7 tháng 3, 2011

Chiêm ngưỡng ngôi sao rực rỡ của biển cả

Đi xuống đáy đại dương ta phát hiện ra “ngôi sao” không chỉ “mọc” trên trời.

“Bông hoa hướng dương” của biển cả.
Con sao biển có hình dáng như một bông hướng dương vàng rực rỡ đang an vị trên tảng đá dưới đáy biển ngoài khới bờ British Columbia (tỉnh bang Cực Tây của Canada). Sao biển không phải là một loại cá mà là động vật có gai, có mối quan hệ đến loài nhím biển và loài “sand dollar” (là một loài thủy sinh hình tròn dẹt giống đồng xu sống ở lớp cát dưới đáy biển).
Tấm lưng quyến rũ của “ngôi sao biển”.
Bức ảnh chụp cận cảnh mặt “lưng” của một con sao biển tại vùng biển Indonesia. Đây chính xác là một ngôi sao với năm cánh tay tượng trưng cho năm cánh sao. Ở sao biển có một sự tái sinh đặc biệt, đó là “cánh tay” của sao biển nếu bị loài động vật ăn thịt nào đó “ngoặm” phải thì có thể “mọc” lại như thể chưa hề có sự mất mát nào!
Sao rổ (Basket Star) đặc biệt giống như quả bí ngô nhỉ?
Những con sao biển như trong bức ảnh trên (được chụp tại vịnh Montery thuộc bang California) thường được phát hiện tại dọc bờ biển Bắc Thái Bình Dương của Mỹ từ biển Bering đến California. Những con sao biển này dùng tấm lưới phức tạp được tạo bởi những cánh tay ngoằn ngoèo để bắt những động vật phù du, một món khoái khẩu của chúng.
Giây phút thư giãn trên bờ biển của “ngôi sao”.
Chiếc giường được tạo bởi hàng ngàn con trai trên vịnh Clallam, thuộc bang Washington thật là “thiên đường” lý tưởng để nghỉ ngơi “ngắm nghía” thế giới. Mặc dù là một kẻ lười biếng chẳng biết đến “di cư” là gì, nhưng sao biển cũng “đi lại” bằng những cái chân ông nhỏ xinh. Hơn thế nữa, chúng thực sự là một loài động vật sành ăn khi biết khéo léo dùng chân để cậy vỏ tôm cua, nghêu sò. Sao biển sẽ đưa dạ dày của mình vào vỏ sò, bao lấy nó và bắt đầu nhấm nháp con mồi.
Bộ mặt kẻ thù của những rạn san hô!
Đây là hình ảnh những con sao biển gai có hình dáng như một chiếc vươn miệng được tìm thấy tại dải đá ngầm Kingman ở Thái Bình Dương. Bạn chớ có nhanh nhảu tóm lấy chúng vì chúng sẽ làm bạn đau đấy! Loài sao biển này gây nhiều nguy hiểm hơn cho san hô. Sự bùng phát dân số của chúng đã dẫn đến sự suy sụp dần của san hô, bởi san hô là món ăn mà chúng rất thích.
Cận cảnh làn da không được mịn màng cho lắm của sao biển.
Những nghiên cứu cho thấy có tới 2.000 loài sao biển sống rải rác trên khắp các đại dương. Một số loài nặng tới 5kg và dài khoảng 65 cm, trong khi cũng có những loài chỉ có đường kính khoảng 1cm. Sao biển thuộc loài động vật “mắn đẻ”, nó có thể đẻ tới hàng triệu quả trứng cùng một lúc.
Chiếc "bánh quy" ngon lành từ biển.
Giống như loài “sand dollars” và nhím biển, sao biển có làn da gai, bị vô hóa khiến chúng trở loài động vật lười biếng thích ngồi một chỗ này trở thành một món ăn không hấp dẫn chút nào cho các loài động vật ăn thịt dưới biển. Ngoài ra, sao biển còn có khả năng ngụy trang bằng màu sắc của da rất hiệu quả.
Mỏi lưng quá, phải vươn vai thôi!
Loài sao biển có một đặc điểm rất nổi bật đó là chúng không hề có máu mà sử dụng nước biển để luu thông chất dinh dưỡng tới toàn bộ cơ thể. Chúng cũng không có não, và hệ thống thần kinh thì trải đều trên những "cánh tay".
Kệ đời hối hả, ta cứ nghỉ ngơi!
Con sao biển màu cam nằm “tỉnh bơ” dưới đàn cá đang nháo nhác bơi qua. Bức ảnh được chụp tại một cái hang nông ở quốc gia Belize thuộc Trung Mỹ. Có thể nói, sao biển tuy bé nhỏ nhưng có vai trò quan trọng trong hệ sinh thái đại dương, bao gồm việc duy trì dân số những loài động vật có vỏ, và hấp thụ lượng cacbon lớn trong lòng đại dương.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét