Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

BOTSWANA – VÙNG ĐẤT CỦA NGƯỜI BOTSWANA




I. Nguồn gốc tên gọi

Botswana có tên đầy đủ là “Cộng hòa Botswana”, nằm ở lục địa cao nguyên ở miền nam châu Phi. Tên nước lấy từ tên dân tộc chủ yếu ở đây.

Trong tiếng Seiswana thuộc ngữ hệ Bantu, phía trước “swana” thêm tiếp đầu ngữ “bo” có nghĩa là “đất”, “nước”, có nghĩa chung là “vùng đất sinh sống của người Botswana” hoặc “quốc gia của người Botswana”.

Botswana trước khi độc lập được gọi là “Bechuana”, nhưng tên “Botswana” không phải do đổi từ tên “Bechuana”, trên thực tế là hai cách ghép âm của một tên gọi. Năm 1885, sau khi thực dân Anh chiếm giữ nơi này, do không coi trọng danh xưng bản địa, tên “Botswana” bị nghe lầm, viết lầm, chuyển hóa thành tiếng Anh “Bechuana”. Thế kỷ XIII và thế kỷ XIV, người Botswana di cư từ vùng Trung Phi đến đây. Năm 1885, Anh chính thức xâm chiếm nơi cư trú của người Botswana, tuyên bố phía bắc nước này là vùng bảo hộ Bechuana, còn phía nam là thuộc địa của Anh, gọi là “Bechuana thuộc Anh”.
Ngày 30 tháng 9 năm 1966, Bechuana giành được độc lập, nhân dân Botswana khôi phục lại cách gọi đúng và thành lập “Cộng hòa Botswana”.

II. Quốc kỳ


Ở giữa là một dải rộng màu đen, phía trên và dưới dải màu đen là viền màu trắng, trên và dưới viền trắng là hai hình chữ nhật màu lam nhạt nằm ngang. Màu đen tượng trưng cho người da đen, màu trắng tượng trưng cho người da trắng và các giống người khác, màu lam nhạt tượng trưng cho nước biếc và trời xanh. Ngụ ý của cả lá quốc kỳ là: dưới bầu trời xanh châu Phi, người da đen, người da trắng và các giống người khác đoàn kết chung sống với nhau. Ngày 30 tháng 9 năm 1966, Botswana tuyên bố độc lập, thành lập nước Cộng hòa và chế định lá quốc kỳ này.

III. Quốc huy


Hình tấm lá chắn. Phần phía trên tấm lá chắn có ba vòng bánh răng, biểu thị sự hợp tác giữa các bộ tộc và nền công nghiệp của đất nước; phần giữa có ba đường vân lượn sóng màu lam, biểu thị nước và trời xanh; phần dưới có một đầu trâu màu đỏ với cặp sừng màu trắng bạc, biểu thị tầm quan trọng của ngành chăn nuôi trong nền kinh tế quốc dân. Mỗi bên tấm lá chắn có một con ngựa vằn, một chiếc ngà voi và một cây cao lương. Nhóm hình này thể hiện tầm quan trọng của ngành nông nghiệp và ngành du lịch cũng như việc bảo vệ động vật hoang dã của đất nước. Phần đáy tấm lá chắn có vẽ một dải trang trí, trên đó có dòng chữ “PULA”, nghĩa là nước mưa và của cải.
__________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét