Thứ Sáu, 18 tháng 3, 2011

Nguồn gốc tên gọi, quốc kỳ, quốc huy các nước

BAHRAIN – HAI BIỂN CẢ

I. Nguồn gốc tên gọi

Bahrain nằm trên vịnh Persian giữa Ả Rập Saudi và Cata, do 33 đảo lớn nhỏ hợp thành, lớn nhất là đảo Bahrain. Tên nước có nguồn gốc từ tên đảo.

1. Trong tiếng Ả Rập, Bahrain có nghĩa là hai biển cả, quần đảo vây quanh Manama gọi là đảo Bahrain.

2. Tên Bahrain còn có nghĩa là “hai nguồn nước”, vì đảo này không chỉ có nước biển mặn mà còn có những dòng nước ngọt từ dưới biển phun lên. 3000 năm tr.CN trong các văn tự xa xưa, gọi Bahrain là “nước của bờ biển”, tên đảo là Dilmen. Thế kỷ V tr.CN, sử gia Hy Lạp Rodod gọi là đảo Alat. Thế kỷ III, vương triều Sassan Ba Tư gọi đây là đảo Alwa; các nhà địa lý Ả Rập xưa gọi chung các vùng đất Cata, Hasa, Kuwait ven biển và các đảo là “bờ biển Bahrain”. Bahrain bị người Ba Tư chiếm vào năm 1602. Năm 1783 Bahrain đuổi người Ba Tư đi, tuyên bố độc lập. Năm 1820, người Anh xâm chiếm Bahrain. Năm 1880 về sau, trở thành nước bảo hộ của Anh. Ngày 14 tháng 8 năm 1971, tuyên bố độc lập, thành lập nước Bahrain.

II. Quốc kỳ


Có hai màu đỏ và trắng, phía bên trái là một mảnh chữ nhật thẳng đứng dọc màu trắng, chiếm ¼ chiều rộng lá quốc kỳ, ¾ còn lại là màu đỏ - trắng có hình răng cưa. Quốc kỳ này được chế định năm 1933. Ngày 14 tháng 8 năm 1971, Bahrain chính thức độc lập và hình lá quốc kỳ vẫn không thay đổi. Năm 1820, khi Bahrain bị rơi vào vòng bảo hộ của nước Anh, quốc kỳ này đã từng theo quy định của điều ước ký kết giữa Anh và các quốc gia có liên quan ở vịnh Ba Tư; “người Ả Rập, trên đất liền và trên biển, phải sử dụng cờ màu đỏ, trên cờ có thể viết hoặc không viết chữ tùy theo sự lựa chọn của mỗi nước, những chữ phải viết trên phần màu trắng của lá cờ”. Quốc kỳ của Bahrain đã từng là một lá cờ đỏ.

III. Quốc huy


Hình thuẫn (lá chắn), trên mặt thuẫn là hình lá quốc kỳ của đất nước Bahrain: phần trên là hình răng cưa màu trắng, phần dưới là màu đỏ. Xung quanh được trang trí bởi các vòng hoa màu trắng và đỏ.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét