Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

BURKINA FASO – MẢNH ĐẤT TÔN NGHIÊM




I. Nguồn gốc tên gọi

Burkina Faso nằm sâu trong vùng Tây Phi, nguyên có tên là “Cộng hòa Thượng Volta”, do vị trí nằm ở thượng du sông Volta.

Thế kỷ XVI, người Bồ Đào Nha đến đây, đặt tên là “Rio Devolta”, tiếng Bồ mang nghĩa “con sông trở về”, ý chỉ quân viễn chinh bình an vô sự qua sông trở về. Một ý khác là “sông uốn khúc”, do hình dáng con sông tạo thành. Ngày 3 tháng 8 năm 1984, nguyên thủ quốc gia là Sankara tuyên bố đổi tên “Thượng Volta” thành “Burkina Faso” với lời giải thích rằng tên gọi cũ mang dấu ấn của thời thực dân cần phải xóa bỏ. Tên nước mới “Burkina” lấy từ tiếng dân tộc Moley mang nghĩa “mảnh đất tôn nghiêm”, “Faso” lấy từ tiếng dân tộc Dira mang nghĩa “quốc gia”.

Thế kỷ IX kiến lập vương quốc lấy tộc người Mossi làm chủ thể. Năm 1896, thực dân Pháp bắt đầu xâm nhập vào, đến năm 1909 trở thành thuộc địa của Pháp. Tháng 12 năm 1958, trở thành nước tự trị trong khối Cộng đồng Pháp. Ngày 5 tháng 8 năm 1960, tuyên cáo độc lập.

II. Quốc kỳ


Do hai hình chữ nhật màu đỏ và lục bằng nhau hợp thành, giữa lá cờ có vẽ một ngôi sao vàng năm cánh. Màu đỏ tượng trưng cho cách mạng, màu lục tượng trưng cho nông nghiệp, đất đai và hy vọng, ngôi sao năm cánh biểu thị hướng đi của cách mạng, màu vàng tượng trưng cho của cải. Năm 1909, Burkina Faso trở thành thuộc địa của Pháp. Tháng 12 năm 1958, trở thành nước Cộng hòa tự trị trong khối cộng đồng Pháp và chế định lá quốc kỳ ba màu đen, trắng, đỏ. Ngày 5 tháng 8 năm 1960, tuyên bố độc lập, lấy tên nước là Upper Volta. Tháng 8 năm 1984, đổi tên nước thành Burkina Faso, đồng thời chế định lại lá quốc kỳ hai màu đỏ và lục như trên và sử dụng cho đến ngày nay.

III. Quốc huy

Quốc huy cũ 1984-1997

Có hình tròn, trên mặt tròn màu vàng có một cây súng và một cái cuốc đặt chéo nhau, tượng trưng cho sự đoàn kết chặt chẽ giữa lực lượng vũ trang và nông dân, phía dưới súng và cuốc là một cuốn sách mở, biểu thị sự coi trọng sự nghiệp văn hóa – giáo dục. Chính giữa đầu trên quốc huy có một ngôi sao đỏ năm cánh, tượng trưng cho hướng đi của cách mạng và tương lai của đất nước. Xung quanh quốc huy có một bánh răng hình tròn màu đỏ tượng trưng cho nền công nghiệp của đất nước. Mỗi bên quốc huy có hai cây ngũ cốc màu lục tượng trưng cho nông nghiệp. Phần đáy quốc huy có vẽ một dải trang trí màu trắng, trên đó có một dòng chữ bằng tiếng Pháp “Thề chết vì Tổ quốc, chúng ta tất thắng”. Quốc huy được chế định năm 1984.

Quốc huy mới

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét