Thứ Hai, 21 tháng 3, 2011

ANGOLA – LẤY TỪ TÊN QUỐC VƯƠNG




I. Nguồn gốc tên gọi

Angola có tên đầy đủ là “Cộng hòa Angola”, nằm ở bờ tây phía nam châu Phi. Tên nước lấy từ tên quốc vương.

Đầu thế kỷ XVI, ở hạ du sông Cuanza của Angola ngày nay, vương quốc Ndongo (vốn thuộc vương quốc Congo) dần dần mạnh lên, trở thành vương quốc quan trọng trong lịch sử Angola. Vương quốc này do bộ tộc Ndongo và bộ tộc lớn thứ hai Mubentu hợp thành. Vua đầu tiên của vương quốc là Ngola. Về sau người Bồ Đào Nha đọc trại đi thành “Angola”, gọi là “Tange Angola”. “Tange” nghĩa là “đất đai”, ý nghĩa đầy đủ là “đất đai của Angola”.
Năm 1574, nhà hàng hải Diogo Cam đến chào vị vua này, và được cho phép xây dựng cơ sở ở ven biển, lấy tên vua đặt thành tên đất. Thời trung đại, chia thành bốn vương quốc là Congo, Ndongo, Madamuba và Longda.
Năm 1885, trở thành thuộc địa của Bồ Đào Nha, gọi là “Tây châu Phi thuộc Bồ”. Năm 1951, trở thành tỉnh hải ngoại của Bồ Đào Nha. Ngày 10 tháng 11 năm 1975 độc lập, ngày 11 thành lập nước “Cộng hòa Angola”

II. Quốc kỳ


Do hai hình chữ nhật nằm ngang màu đỏ và đen hợp thành, giữa lá cờ có hình màu vàng: một bánh răng hình vòng cung, một con dao làm vũ khí, một ngôi sao năm cánh. Màu đen trên quốc kỳ là sự ca ngợi đại lục châu Phi, màu đỏ tượng trưng cho máu của các anh hùng liệt sĩ đã đấu tranh với bọn thực dân. Ngôi sao năm cánh thể hiện chủ nghĩa quốc tế và sự nghiệp tiến bộ, năm cánh sao lần lượt tượng trưng cho đoàn kết, tự do, chính nghĩa, dân chủ và tiến bộ. Bánh răng và con dao tượng trưng cho sự đoàn kết của những người lao động công nông và quân đội, đồng thời cũng biểu thị kỷ niệm của nông dân và chiến sĩ trong cuộc đấu tranh vũ trang trước đây. Lá cờ trên được chế định vào năm 1965, ngày 11 tháng 11 năm 1975, chính thức tuyên bố thành lập nước Cộng hòa Angola, xác nhận lá cờ này làm quốc kỳ.

III. Quốc huy


Hình tròn, chu vi bên phải hình tròn là nửa bánh răng hình vòng cung, tượng trưng cho nền công nghiệp của đất nước, bên trái là ngô, bông, cành là cà phê tạo thành, tượng trưng cho nền nông nghiệp. Trên mặt quốc huy tròn có nửa vành mặt trời mới mọc, ánh sáng chiếu khắp bốn phương, chiếu rọi mặt đất màu lam. Nó tượng trưng cho khí thế cuồn cuộn của nước Cộng hòa mới ra đời. Phía trước mặt trời có một cái cuốc và một con dao đặt chéo nhau, tượng trưng cho sự đoàn kết của quần chúng công-nông và quân đội. Phía trên mặt trời có một ngôi sao vàng năm cánh, hàm nghĩa của nó giống như của quốc kỳ. Phần đấy quốc huy có một cuốn sách mở, thể hiện vai trò quan trọng của sự nghiệp giáo dục văn hóa trong sự nghiệp phát triển đất nước. Phần đế của quốc huy có một dải lụa, trên đó có một dòng chữ Bồ Đào Nha “Nước Cộng hòa Angola”. Quốc huy này được chế định vào tháng 11 năm 1975.
__________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét