Thứ Bảy, 19 tháng 3, 2011

CAMPUCHIA (CAMBODIA) – ĐẤT NƯỚC CỦA NGƯỜI KHMER




I. Nguồn gốc tên gọi

Campuchia có tên đầy đủ là “Vương quốc Campuchia”, nẳm ở Tây Nam bán đảo Đông Dương. Có nhiều cách giải thích về nguồn gốc tên gọi Campuchia

1. Bắt nguồn từ tên một loại quả “ganpu”, vì khuôn mặt phụ nữ ở đây giống với loại quả này, nên đã lấy đặt tên nước.

2. Bắt nguồn từ tên một loại thực vật trong tiếng Malai.

3. Bắt nguồn từ tên một vị quốc vương. Anh hùng Cambu người Khmer lãnh đạo nhân dân trong vùng thành lập một vương quốc, dân tộc đó được gọi là người Cambuja, vương quốc gọi là nước Cambuja. Tên gọi này được truyền nhiều đời sau, kết quả trở thành tên nước Campuchia ngày nay. Do 80% dân số Campuchia là người Khmer, nên cả thế giới cũng thường gọi là “Khmer"

Campuchia lập nước vào thế kỳ I. Năm 1863 bị Pháp xâm chiếm. Tháng 9 năm 1940 Nhật Bản xâm chiếm và thống trị nơi này. Tháng 9 năm 1945, Pháp trở lại xâm chiếm và thống trị thay Nhật. Ngày 9 tháng 11 năm 1953, vương quốc Campuchia tuyên bố độc lập, ngày 5 tháng 1 năm 1976, ban hành Hiến pháp mới, đổi tên nước thành “nước Dân chủ Campuchia”, ngày 3 tháng 2 năm 1990, lại định tên nước là “Campuchia”.

II. Quốc kỳ


Hình chữ nhật. Giữa nền cở là màu đỏ, phía trên và phía dưới mỗi phía có một dải rộng màu lam. Giữa nền đỏ có ngôi đền Angco màu trắng viền đỏ. Đền Angco là kiến trúc Phật giáo nổi tiếng thế giới, là di tích cổ của văn hóa Cao Miên, nó tượng trưng cho lịch sử lâu đời và nền văn hóa cổ xưa của Campuchia.

III. Quốc huy


Tháng 9 năm 1993, quyết định sử dụng quốc huy của vương quốc Campuchia cổ xưa. Đồ án lấy thanh vương kiếm làm trung tâm, sử dụng bố cục đối xứng hai bên. Thanh vương kiếm ở giữa hình quả trám do 2 cái khay đỡ lên, tượng trưng cho mọi quyền lực thuộc về quốc vương, vương quyền chí cao vô thượng. Hai bên hình quả trám lần lượt là một con sư tử và một con voi, chân trước nâng lọng. Phần dưới quốc huy có một dải trang trí, trên đó viết dòng chữ “quốc vương của vương quốc Campuchia” bằng tiếng Campuchia. Toàn bộ đồ án tượng trưng cho vương quốc Campuchia dưới sự lãnh đạo của quốc vương là một nước thống nhất, hoàn chỉnh, đoàn kết và hạnh phúc.
__________________

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét