Thứ Ba, 5 tháng 5, 2009

VN 'sẽ có 10 sân bay quốc tế'

(BBC)Việt Nam sẽ có 10 sân bay quốc tế trong tương lai gần, với bốn sân bay ở miền Nam, bốn ở miền Trung và hai ở miền Bắc.

Theo quy hoạch mới được điều chỉnh, sân bay Tân Sơn Nhất với công suất hiện thời 10 triệu hành khách/năm, sẽ được nâng cấp mở rộng sân đỗ máy bay, xây dựng ga hàng hóa và khởi công xây dựng đài kiểm soát không lưu.

Ba sân bay quốc tế khác ở miền Nam là: sân bay Cần Thơ (khai thác từ đầu 2009), sân bay Phú Quốc (bắt đầu xây dựng cuối 2009) và sân bay Long Thành (Đồng Nai).

Sân bay Phú Quốc trong tương lai sẽ có công suất bảy triệu hành khách/năm, chủ yếu phục vụ du lịch.

Sân bay Long Thành sẽ có quy mô lớn nhất Việt Nam trong tương lai, với công suất 100 triệu hành khách/năm, diện tích 5.000 hectare, cần kinh phí đầu tư 5 tỷ đôla.

Tại miền Trung, các sân bay quốc tế là Đà Nẵng, Phú Bài (Huế), Cam Ranh (Nha Trang) và Chu Lai (Quảng Nam).

Sân bay Đà Nẵng hiện đã có chức năng đón khách quốc tế. Ba sân bay còn lại mới chỉ tiếp nhận các chuyến bay nội địa nhưng sân bay Cam Ranh đang đầu tư xây mới nhà ga, đài kiểm soát không lưu và hệ thống đèn đêm để sớm trở thành sân bay quốc tế trong năm nay.

Ở miền Bắc, sân bay Nội Bài (Hà Nội) vẫn là sân bay quốc tế chính. Chính phủ Việt Nam đã phê duyệt quy hoạch đến 2025, theo đó sân bay Nội Bài sẽ có công suất 30 triệu hành khách/năm.

Sân bay này sẽ tiếp tục được mở rộng về phía nam.

Một sân bay quốc tế khác sẽ được phát triển tại miền Bắc là sân bay Cát Bi (Hải Phòng).

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét