Chủ Nhật, 24 tháng 5, 2009

Cựu Tổng thống Nam Hàn 'tự tử'


(BBC).Cựu Tổng thống Nam Hàn, Roh Moo-hyun, người đang bị điều tra vì bị cáo buộc tham nhũng, được cho là đã nhảy núi tự tử.

Một người phát ngôn nói ông Roh, 62 tuổi, có vẻ đã nhảy xuống một hẻm núi trong khi đang đi leo núi gần nhà, và để lại một thông điệp ngắn trước khi tự tử.

Tháng trước, ông Roh đã lên tiếng xin lỗi trên truyền hình sau khi bị cáo buộc là gia đình ông đã nhận 6 triệu dollar tiền hối lộ trong thời gian ông cầm quyền từ năm 2003 đến 2008.

Ông chưa bao giờ thừa nhận phạm những sai trái, nhưng nói ông xin lỗi vì đã làm người dân thất vọng.

Nhắn nhủ

Trong một tuyên bố đọc trên đài phát thanh và truyền hình quốc gia, cựu chánh văn phòng của ông Roh, Moon Jae-in, nói cựu Tổng thống đã để lại thông điệp trước khi qua đời.

Ông nói: "Cựu Tổng thống Roh đã rời khỏi nhà vào lúc 5h45, và trong khi đang đi leo núi Bonghwa, có vẻ đã nhảy xuống núi tự vẫn vào lúc 6h40".

"Ông để lại một thông điệp ngắn ngủi cho gia đình".

Trong thông điệp này, ông Roh mô tả cuộc sống của ông là "khó khăn" và ông xin lỗi vì đã làm cho "quá nhiều người phải đau khổ", theo truyền thông Hàn Quốc.

Hãng thông tấn Yonhap trích thuật thông điệp này nói rằng: "Mọi người không nên quá đau buồn. Chẳng phải sinh tử đều là lẽ tự nhiên sao? Đừng lấy làm tiếc.

"Xin hãy hỏa táng tôi. Và xin để lại một tấm bia mộ nhỏ gần nhà. Từ lâu, tôi đã nghĩ về chuyện này".

Cảnh sát nói cựu Tổng thống đã rơi từ độ cao 20-30m từ một đỉnh núi gần thị trấn Gimhae quê nhà, và sau đó được đưa tới bệnh viện đại học quốc gia Busan, nơi người ta cho biết ông đã qua đời khi tới bệnh viện vào lúc 8h30 sáng.

Các quan chức bệnh viện nói ông qua đời vì chấn thương lớn ở phần đầu.

Phản ứng

Vụ tự tử này - được biết là lần đầu tiên đối với một lãnh đạo hiện đại của Nam Hàn - đã làm cả nước bàng hoàng.

Tổng thống Lee Myung-bak, người kế nhiệm ông Roh nói: "Đây là một sự kiện thực sự không thể tin nổi và vô cùng đau buồn".

Ông Lee, người lúc đó đang có cuộc hội kiến với Tổng thống Czech, Vaclav Klaus, nói với các bộ trưởng phải chuẩn bị lễ tang cho ông Roh với đầy đủ sự "tôn trọng và nghi lễ cho cựu Tổng thống".

Người tiền nhiệm của ông Roh, là Kim Dae-Jung, thì nói ông đã mất đi "một người bạn đồng hành trong suốt cuộc đời, người cùng tôi tranh đấu cho dân chủ và chia sẻ một chính phủ dân chủ trong mười năm".

Người dân trên đường phố Seoul cũng có những phản ứng khác nhau trước tin này. Nhiều người tỏ ‎ý đau buồn, nhiều người chỉ trích giới truyền thông, trong khi một số người khác nói ông Roh nhẽ ra phải đợi hệ thống tư pháp quyết định có phạm sai trái gì không.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét