Thứ Năm, 14 tháng 1, 2010

Chùm ảnh "nổi da gà" về Haiti trước và sau động đất

VTC News)- Thảm họa kinh hoàng tại đảo Haiti hôm 13/1 vừa qua đã gây xôn xao dư luận thế giới. Không khí đau đớn, tang thương và đổ nát đang tràn ngập trên quốc gia với hơn 3 triệu người bị mất nhà cửa và có thể 500.000 người đã thiệt mạng. Nếu nhìn vào những hình ảnh Haiti trước và sau trận động đất, hẳn độc giả sẽ "nổi da gà" kinh hoàng và xót thương quốc đảo này.

Một cô gái vừa thoát chết sau động đất. Chắc hẳn cô rất đau xót khi nhớ về thành phố của mình khi đang yên bình.

Cả thành phố Port-au-Prince chìm trong những đám mây bụi khổng lồ, hàng ngàn tòa nhà đổ nát, hỏa hoạn xảy ra ở khắp nơi, xác chết nằm la liệt trên đường, những người bị thương bò ra đống đổ nát để kêu cứu, những người mẹ vật vã, gào khóc vì mất con … Đó là một thảm cảnh hoang tàn và thê lương đang diễn ra trên quốc đảo Hai ti.

Chỉ vài ngày trước đó, đất nước nhỏ bé và xinh đẹp này vẫn còn đang sống trong cảnh yên bình. Mặc dù là một quốc gia nghèo khó nhưng người dân Haiti vốn rất chân thành, nồng hậu và hiếu khách.

Toàn cảnh Thủ đô Port-au-Prince trước và sau khi xảy ra động đất:


Phủ Tổng thống - niềm tự hào của Port-au-Prince cũng bị sập hoàn toàn:


Những gương mặt trẻ thơ hồn nhiên hạnh phúc giờ đây đang phải chịu đau đớn vì bị thương, mất nhà cửa và mồ côi cha mẹ chỉ trong giây lát:


Những ngôi biệt thự xinh đẹp giờ chỉ còn là đống đổ nát thương tâm:


Cuộc sống bình lặng trong khu chợ của người dân giờ đã không còn nữa, thay vào đó là một quanh cảnh tang thương:


Nỗi đau đớn, hoảng loạn tột cùng của người cha khi đưa thi thể con mình ra khỏi đống đổ nát:


Nhà thờ lớn – Vùng đất thánh thiêng liêng của người dân Port-au-Prince giờ đây chỉ còn là một phế tích hoang tàn:


Gương mặt thất thần của một cô gái sau khi thóat chết, không biết đến bao giờ người dân nơi đây mới tìm lại được nụ cười của mình?

Hạnh phúc đôi khi thật bình dị và giản đơn nhưng giờ đây đâu còn:


Cộng đồng quốc tế hỗ trợ Haiti khắc phục hậu quả

Ngay sau khi nhận được tin về thảm họa động đất diễn ra tạo Quốc đảo Haiti, Liên hợp quốc, các tổ chức nhân đạo quốc tế cũng như chính phủ ở nhiều quốc gia trên thế giới đã lập tức gửi quân cứu viện đến tận nơi với hi vọng giải cứu được những người đang mắc kẹt trong đống đổ nát và điều trị cho những người bị thương nặng.

* Liên Hiệp Quốc: Tổng thư ký Liên Hiệp Quốc Ban Ki Moon cho biết đang theo dõi sát tình hình ở Haiti. Đại hội đồng LHQ vừa nhóm họp khẩn cấp hôm qua 13/1 để bàn kế hoạch chung tay cứu trợ Haiti. LHQ tuyên bố chi 10 triệu USD từ quỹ đối phó khẩn cấp để hỗ trợ Haiti. Nhiều nước đã cam kết cung cấp viện trợ khẩn cấp để giúp Haiti vượt qua khó khăn.

* Mỹ: Tổng thống Barack Obama cho biết nước này cam kết sẵn sàng hỗ trợ khẩn cấp cho Haiti và một lực lượng cứu trợ khổng lồ đã được huy động và có mặt tại Haiti ngay sau khi động đất xảy ra. Cơ quan Phát triển quốc tế của Mỹ đã gửi 72 nhân viên, chó nghiệp vụ và 48 tấn dụng cụ cứu trợ đến Haiti trong ngày 13/1.

* Ngân hàng Thế giới cũng cho biết sẽ gửi một đội ngũ chuyên gia đến hỗ trợ Haiti đánh giá thiệt hại và khắc phục hậu quả thiên tai.

* Các nước láng giềng của Haiti ở khu vực Nam Mỹ: như Venezuela, Colombia, Brazil, Dominica cũng đã lập tức điều động nhân viên cứu hộ, chuyên cơ và thuốc men, lương thực sang Haiti để ứng cứu khẩn cấp

* Ngân hàng Phát triển liên Mỹ (BID): đã tháo khoán khẩn cấp trước 200.000 USD cho Haiti để cung cấp nước, thực phẩm, thuốc men và lều ở tạm cho các nạn nhân.

* Liên minh châu Âu (EU) đã gửi 4,3 triệu USD cứu trợ, Đức cam kết 1,45 triệu USD, Trung Quốc 1 triệu USD. Pháp, Canada, Bỉ, Thụy Điển và Tây Ban Nha đều cử các đoàn cứu hộ khẩn cấp và hỗ trợ các thiết bị y tế cho Haiti.

Hoài Thư (Tổng hợp)

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét