Thứ Năm, 14 tháng 1, 2010

10 phát hiện khoa học quan trọng nhất năm 2009

(VTC News)- Tạp chí khoa học National Geographic mới đây cho đăng tải những khám phá khoa học quan trọng nhất năm 2009.

10. Cá mập miệng rộng siêu hiếm

Vào tháng 3, con cá mập miệng rông thứ 41 từng được tìm thấy khi đang bơi ở vùng biển Philippines.

9. Những chiếc răng được gắn đá quý của người cổ đại

Một cuộc nghiên cứu được tiến hành vào tháng 5 chỉ ra rng: Những vật trang trí óng ánh của những ngôi sao hip-hop chính xác không phải là chỉ ngày nay mới có. Kỹ thuật nha khoa tinh tế đã cho phép những người thổ dân Mỹ gắn những vật óng ánh vào hàm răng của mình 2.500 năm về trước.

8. Loài rắn lạ với kích thước khổng lồ

Theo một báo cáo tháng 10, cho biết 9 con rắn khổng lồ mới được phát hiện có thể sắp gây ra một thảm họa sinh thái nếu chúng thiết lập được lãnh địa ở những vùng hoang vu của nước Mỹ. Hiện ở bang Florida các nhà khoa học đã phát hiện được 2 con rắn khổng lồ này.

7. Loài rắn to nhất thế giới: dài hơn một chiếc xe buýt

Phát hiện của các nhà khoa học vào tháng 2 cho biết: Loài thằn lằn có niên đại 60 triệu năm này có trọng lượng nặng hơn cả một chiếc xe hơi và dài hơn một chiếc xe buýt.

6. Phát hiện “Con tàu ma” bị đắm

Những đôi ủng ném vội vã trên boong và những dụng cụ nhà bếp vương vãi, những giây phút cuối cùng của đoàn thủy thủ trên con tàu thuộc kỷ nguyên đổ xô đi tìm vàng của A.J. Goddard mới được các nhà khoa học phát hiện vào tháng 11.

5. Phát hiện bộ xương cổ nhất của thủy tổ loài người

Chưa từng có một mối liên kết bị mất giống như loài tinh tinh nào giữa loài người và vượn người ngày nay. Đó là kết luận của một nghiên cứu về bộ xương hóa thạch của người cổ đại, được tiến hành tháng 10. Cuộc nghiên cứu này có thể viết lại lịch sử tiến hóa của loài người.

4. Phát hiện loài chim bị “tuyệt chủng”

Từ lâu được cho là đã tuyệt chủng, loài chim cút hiếm có đến từ Philippines này được chụp ảnh lần đầu tiên sau đó bị đem bán ngay ở một chợ gia cầm.

3. Đám mây lạ

Theo các chuyên gia cho biết hồi tháng 6 đã phát hiện ra đám mây lạ, chúng được đặt tên là những đám mây “Jacques Cousteau”, những vùng “biển động” trên bầu trời này có thể là ví dụ cho loại mây mới chính thức được biết đến từ năm 1951.

2. Phát hiện loài cá có đầu trong suốt

Có lẽ phát hiện kỳ thú nhất về thế giới tự nhiên năm nay là một loài cá có mắt tròn sống ở Thái Bình Dương. Điểm đặc biệt ở loài cá này là nó có cái đầu trong suốt và cặp mắt hình cái thùng tròn được phát hiện vào tháng 1 năm nay.

1. Phát hiện hóa thạch của vượn cáo

Một mẫu hóa thạch có niên đại 47 triệu năm của một loài linh trưởng được lưu giữ nguyên vẹn đến khác thường có tên là Ida, phát hiện ngày 20 tháng 5 năm 2009, được đánh giá là một phát hiện lớn trong nghiên cứu tiến hóa loài người.

Tân Vũ/ Theo National Geographic 2009

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét